Inspirational Quotes คำคมสร้างแรงบันดาลใจ



ทำไมพนักงานถึงอยากได้กำลังใจ และ HR ช่วยสร้างได้อย่างไร

           นักจิตวิทยาชื่อคุณ ท็อด เอ็ม แทรช และ แอนดรูว์ เจ เอลเลียต ได้กล่าวไว้ว่าแรงบันดาลใจมีอิทธิพลหลัก ๆ อยู่ 3 ประการ ได้แก่การปลุกกระตุ้น (Evocation), การข้ามพ้นเรื่องราวบางอย่าง (Transcendence) และการโน้มน้าวจิตใจ (Motivation) ซึ่งเป็น 3 บริบทที่สำคัญในวิถีชีวิตของมนุษย์ โดยแรงบันดาลใจสามารถเกิดได้ทั้งจากการเป็นผู้รับสื่อ ตลอดจนการลงมือทำบางอย่างด้วยตัวเอง ทั้งคู่ได้ทำการวิจัยชื่อ “Inspiration Scale” และพบว่าผู้ที่ได้รับการสร้างแรงบันดาลใจสามารถเปิดรับประสบการณ์ใหม่ ๆ และมีแรงกระตุ้นในการทำงานได้ดีกว่าผู้ที่ไม่ถูกกระตุ้นด้วยแรงบันดาลใจ จึงสามารถสรุปให้เห็นภาพได้ง่าย ๆ ว่า “การมีแรงบันดาลใจ” จะช่วยให้บุคคลนั้นกล้าเปิดรับสิ่งใหม่, มองเห็นเป้าหมายอย่างชัดเจนตามความเป็นจริง และก้าวข้ามความกังวลใจที่เคยเกิดขึ้นก่อนหน้านั่นเอง นอกจากนี้แรงบันดาลใจยังช่วยให้เกิด “พลังสร้างสรรค์” (Creativity) มากขึ้น โดยพบว่านักเขียนที่ถูกกระตุ้นด้วยแรงบันดาลใจจะใช้ระยะเวลาในการเขียนน้อยกว่า มีจินตนาการกว่า เลือกใช้คำได้เหมาะสมกว่า เพราะในแง่มุมหนึ่งการมีแรงบันดาลใจจะทำให้เรามีความเชื่อมั่นมากพอที่จะไปจับต้องเรื่องราวเดิม ๆ ด้วยสายตาที่เปลี่ยนไป ทำให้เราได้เห็นมุมมองใหม่ ๆ ที่จะร้อยเรียงเป็นเรื่องราวได้น่าสนใจขึ้น ทั้งนี้นักเขียนที่ไม่พยายามหาแรงบันดาลใจและสร้างทุกอย่างขึ้นมาด้วยตัวเองจะมีโอกาสหยุดพักระหว่างเขียนหรือใช้คำฟุ่มเฟือยมากกว่าเพราะยังคงติดอยู่กับกรอบเดิม ๆ ซึ่งแน่นอนว่าแม้จะมีองค์ประกอบทางวรรณศิลป์ครบถ้วน แต่ก็ตัดเรื่องความ “กล้าจินตนาการ” ออกไปได้เลย

          แรงบันดาลใจจึงเป็นสิ่งที่ทุกคนควรหยิบยกมาใส่ชีวิตเพื่อเป็นอีกหนึ่งพลังขับเคลื่อนดี ๆ ในชีวิตประจำวัน อย่างไรก็ตาม อลิซาเบ็ธ กิลเบิร์ธ นักเขียนชื่อดังชาวสหรัฐอเมริกาได้พูดว่า “แรงบันดาลใจจะไม่มีประโยชน์เลยถ้ามันเกิดขึ้นจากความพยายาม จงจำไว้ว่าแรงบันดาลใจต้องไม่เกิดจากความตั้งใจ มันเกิดอยู่ในที่ทางของมัน หากคุณเข้าใจตรงนี้ ก็จะไม่ไปกดดันตัวเองเพื่อให้มีแรงบันดาลใจสักอย่างขึ้นมา”

คำคมสร้างแรงบันดาลใจ (Inspirational Quotes) มีประโยชน์กับพนักงานอย่างไร

          การกระตุ้นให้พนักงานเห็นความสำคัญของแรงบันดาลใจ และการออกนโยบายให้พวกเขาหาคำคมง่าย ๆ มาผลักดันตัวเอง จะเป็นการโน้มน้าวให้พนักงานอ่านหนังสือมากขึ้น เปิดรับสื่อมากขึ้น ซึ่งเป็นการเพิ่มความรู้ไปในตัว ที่สำคัญอย่าลืมว่าประโยคดี ๆ ไม่ได้เอาไว้เฉพาะแค่กับหัวหน้า พนักงานเท่านั้น แต่ยังเอาไปใช้กับเพื่อนร่วมงาน หรือเป็นแนวทางไว้พูดคุยกับลูกค้าก็ได้ ซึ่งจะทำให้การนำเสนองานน่าสนใจมากขึ้น

ขอขอบคุณข้อมูลความรู้ดีๆ จาก : https://th.hrnote.asia
ขอขอบคุณรูปภาพประกอบ จาก : บริษัท 31 คอนสตรัคชั่น แอนด์ เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด